CSAT க்கான மாதிரி தாள்கள் Model Papers for CSAT

CSAT க்கான மாதிரி தாள்கள்

Model Papers for CSAT

ப்ரிலிம்ஸ் GS-I உடன், 'சிவில் சர்வீசஸ் ஆப்டிட்யூட் டெஸ்ட்' ( CSAT ) எனப்படும் திறனறிவுத் தாள் ஆரம்ப கட்டத்தில் உங்கள் வெற்றியில் முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறது என்பதை தீவிர ஆர்வலர் அறிவார். CSAT மாதிரி கேள்விகள் ஆர்வமுள்ளவர்களுக்கு முக்கியமானவை, ஏனெனில் அவை உண்மையான தேர்வை எழுதும் முன் போதுமான பயிற்சியை அவர்களுக்கு வழங்கும்.


எனவே, ப்ரிலிம்ஸ் பயிற்சிக்கான CSAT மாதிரி தாள்களின் தொகுப்பை நாங்கள் உங்களிடம் கொண்டு வருகிறோம். 4 CSAT மாதிரி தாள்களில் 300 க்கும் மேற்பட்ட கேள்விகள் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன.   எனவே, இந்தத் தாள்கள், CSATக்கான மாதிரிக் கேள்விகளை இது போன்ற பிரிவுகளிலிருந்து உள்ளடக்கும்:

1. புரிதல்களைப் படித்தல்

2. தொடர்பு திறன்கள் உட்பட தனிப்பட்ட திறன்கள்

3. லாஜிக்கல் ரீசனிங் & அனலிட்டிகல் திறன்

4. முடிவெடுத்தல் & சிக்கலைத் தீர்ப்பது

5. பொது மன திறன்

6. அடிப்படை எண் (பத்தாம் வகுப்பு நிலை)

7. தரவு விளக்கம் (பத்தாம் வகுப்பு நிலை)


CSAT மாதிரி தாள் 1


Q1. நிறுத்தங்களைத் தவிர்த்து, ஒரு பேருந்தின் வேகம் மணிக்கு 54 கிமீ மற்றும் நிறுத்தங்கள் உட்பட, இது மணிக்கு 45 கிமீ ஆகும். ஒரு மணி நேரத்திற்கு எத்தனை நிமிடங்கள் பேருந்து நிற்கும்?

A. 5 நிமிடம்
B. 10 நிமிடம்
C. 4 நிமிடம்
D. 9 நிமிடம்


Q2. ஒரு மனிதன் தரையில் இருந்து 40 அடி உயரமுள்ள ஜன்னலை அடைய விரும்புகிறான். ஏணியின் அடியிலிருந்து சுவருக்குள்ள தூரம் 9 அடி. ஏணி எவ்வளவு நீளமாக இருக்க வேண்டும்?

A. 81 அடி
B. 40 அடி
C. 41 அடி
D. 54 அடி


Q3. எந்த எண் கேள்விக்குறியை மாற்றும்?

CSAT கேள்வி - CSAT மாதிரி தாள் - Q3.

A. A

B. B

C. C

D. D


Q4. ஏ, பி, சி, டி, ஈ, எஃப் மற்றும் ஜி நான்கு பெரியவர்கள் மற்றும் மூன்று குழந்தைகளைக் கொண்ட ஒரு குடும்பத்தின் உறுப்பினர்கள், அவர்களில் இருவர், எஃப் மற்றும் ஜி பெண்கள். A மற்றும் D சகோதரர்கள் மற்றும் A ஒரு மருத்துவர். E பொறியாளர் ஒரு சகோதரர்களில் ஒருவரை திருமணம் செய்து இரண்டு குழந்தைகள் உள்ளனர். பி டியை மணந்தார், ஜி அவர்களின் குழந்தை. சி யார்?


A. இயின் மகள்
B. ஜியின் சகோதரர்
C. எஃப் இன் தந்தை
D. ஏ மகன்

இல்லை என்ற கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கவும். 5 முதல் இல்லை. 9 கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ள உருவத்தின் அடிப்படையில், செவ்வகம் ஆண்களைக் குறிக்கிறது, வட்டம் நகர்ப்புறங்களைக் குறிக்கிறது, சதுரம் படித்தவர்களைக் குறிக்கிறது மற்றும் (4) முக்கோணம் அரசு ஊழியர்களைக் குறிக்கிறது.

CSAT கேள்வி - CSAT மாதிரி தாள் - Q5-9

Q5. படிக்காத நகர்ப்புற ஆண்களைக் குறிக்கும் எண்ணிக்கை
A . 5
B . 4
C . 1
D . 9


Q6. அரசு ஊழியர்களாக இல்லாத படித்த நகர்ப்புற ஆண்களைக் குறிக்கும் எண்ணிக்கை


A . 7
B . 8
C . 9
D . 10


Q7. ஆண்களாக இருந்தாலும் நகர்ப்புறத்தில் இல்லாத படித்த அரசு ஊழியர்களைக் குறிக்கும் எண்ணிக்கை
A . 7
B . 10
C . 8
D . 4


Q8. நகர்ப்புற அரசு ஊழியர்களாக இருக்கும் படித்த ஆண்களைக் குறிக்கும் எண்ணிக்கை


A .5
B . 4
C . 11
D . 8


Q9. நகர்ப்புற அரசு ஊழியர்களாக இருக்கும் படிக்காத பெண்களைக் குறிக்கும் எண்ணிக்கை


A . 11
B . 5
C . 9
D . 7


Q10. ராயும் கவியும் ஒரு வேலையில் வேலை செய்கிறார்கள். கம்ப்யூட்டரில் 32 பக்கங்களை தட்டச்சு செய்ய ராய் 6 மணிநேரம் எடுத்துக்கொள்கிறார், கவி 40 பக்கங்களை தட்டச்சு செய்ய 5 மணிநேரம் எடுத்துக்கொள்கிறார். 110 பக்கங்கள் கொண்ட ஒரு அசைன்மென்ட்டை டைப் செய்ய இரண்டு வெவ்வேறு கணினிகளில் ஒன்றாக வேலை செய்து எவ்வளவு நேரம் எடுக்கும்?


A . 8 மணி 15 நிமிடங்கள்
B . 10 மணிநேரம்
C . 7 மணி 50 நிமிடங்கள்
D . 6 மணி 40 நிமிடங்கள்


Q11. ஒரு மனிதன் 2/3 தூரத்தை 4 கிமீ வேகத்திலும், மீதியை மணிக்கு 5 கிமீ வேகத்திலும் கடந்து 1 மணிநேரம் 24 நிமிடங்களில் கடக்க முடியும். கடக்க வேண்டிய மொத்த தூரம் என்ன?

A . 4 கிமீ
B . 6 கிமீ
C . 10 கிமீ
D . 8 கி.மீ

பத்தியைப் படித்து, பின்வரும் கேள்விகளுக்கு (கேள்விகள் 12 முதல் 15 வரை) பதிலளிக்கவும்:-

இந்த நிலைக்கு மிக முக்கியமான காரணம், ஒருவேளை, சோவியத் யூனியனின் சாதனைகளை உண்மையாக அங்கீகரித்த உலகின் ஒரே நாடு இந்தியா மட்டுமே - கம்யூனிசம் அதன் மக்களுக்கு கொண்டு வந்த பலவீனமான தவறுகளில் கவனம் செலுத்துவதை விட. போல்ஷிவிக் புரட்சியின் போது முதன்மையாக விவசாய சமூகமாக இருந்த ஒரு தேசத்தின் விரைவான தொழில்மயமாக்கல், அதன் சொந்த நாட்டை விட மிகப் பெரியது மற்றும் இதேபோன்ற சிக்கலான இன மற்றும் மத குழுக்களுடன் நூறு சதவீத எழுத்தறிவு சாதனையை இந்திய மக்கள் உணர்ந்தனர். 1917 ஆம் ஆண்டில், அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்தில் உதவியாளர் புரட்சிகரமான படிகள், பொது மக்களுக்கு சுகாதாரப் பாதுகாப்பு (மேற்கத்திய தரத்தின்படி முதன்மையானது, ஒருவேளை, ஆனால் இந்தியர்களின் படி அல்ல) அணுகல், அக்கால அரசாங்கத்தின் தடை இருந்தபோதிலும், இலக்கியம், இசை, கலை போன்றவற்றில் பெருமளவு வெளிப்படுவது எந்த நாட்டிலும் முக்கியமான மற்றும் குறிப்பிடத்தக்க சாதனைகளாகும். மாறாக, மேற்கத்திய நாடுகள் கவனம் செலுத்தியதெல்லாம், சோவியத் அரசு அதன் மக்கள் மீது நிகழ்த்திய பாரிய மனித உரிமை மீறல்கள், தொழில்மயமாக்கல் என்ற பெயரில் நாட்டின் ஒரு பகுதியிலிருந்து மற்றொரு பகுதிக்கு இன மக்களை வேண்டுமென்றே வேரோடு பிடுங்குவது மற்றும் பெருமளவில் இடம்பெயர்வது, மதத்தின் முடிவு. . சுருக்கமாக, கம்யூனிசத்தின் சித்தாந்தத்தை கண்டனம் செய்வதற்கு அனைத்து தகவல் கருவிகளும் பயன்படுத்தப்பட்டன, முதலாளித்துவ சிந்தனையுடன் மிகவும் வேறுபட்டது. இந்திய கருத்துடன் உள்ள வித்தியாசம், இங்கே நான் நினைக்கிறேன், நல்லாட்சி (போரிஸ் பாஸ்டெர்னக் சிறையில் அடைக்கப்பட்டதற்கும், ஜவஹர்லால் நேருவைத் தலைமை தாங்கி அவரை விடுதலை செய்ய அழுத்தம் கொடுக்க சர்வதேசக் குழு அமைக்கப்பட்டதற்கும் சாட்சி) சோவியத் அரசாங்கங்கள் அதன் மக்களுக்கு என்ன செய்தன என்பதை இந்தியர்கள் எதிர்மறையாக எதிர்கொண்டனர். அந்த பரந்த நாட்டு மக்களை கருப்பு மற்றும் வெள்ளை வார்த்தைகளில் கண்டிக்க வேண்டாம் என்று அவர்கள் வேதனைப்பட்டனர்; சாம்பல் நிற நிழல்களில் கலந்திருப்பது தனித்துவத்தின் தானியங்கள் என்பதை அவர்கள் புரிந்துகொண்டனர் (ரஷ்யர்கள் தங்களுக்குள் இருக்கும் அந்த குணாதிசயத்தை ஒருபோதும் தவறவிடவில்லை; அவர்கள் ஒரு நூற்றாண்டின் இடைவெளியில் கம்யூனிசம் மற்றும் முதலாளித்துவம் ஆகிய இரண்டும் முற்றிலும் மாறுபட்ட சித்தாந்தங்களை இரண்டு முறை பரிசோதித்துள்ளனர்).


Q12. பத்தியின் படி பின்வரும் கூற்றுகளில் எது சரியானது?

A. ரஷ்யாவின் கொள்கைகள் மற்றும் அமைப்புகளின் பலவீனமான தவறுகளை இந்தியா கவனித்தது.


B. 1917 இல் ரஷ்யப் புரட்சி நடந்தபோது தொழில்மயமாக்கல் செயல்முறை ஏற்கனவே தொடங்கியது.


C. ரஷ்யாவின் சாதனைகளை, அதாவது நூறு சதவீத எழுத்தறிவு மற்றும் விரைவான தொழில்மயமாக்கலை இந்தியா தீவிரமாகப் பாராட்டியது.


D . ரஷ்யாவில் கம்யூனிஸ்ட் ஆட்சியின் போது இலக்கியம், கலை மற்றும் இசை பின்னடைவை சந்தித்தது.


Q13. சோவியத் யூனியனைப் பற்றிய இந்தியக் கருத்து எப்போதும்
A . நடுநிலை
B . பாராட்டி
C . எதிர்-எதிர்வினையாளர்
D . விமர்சனம்


Q14. மேற்கத்திய நாடுகள் ஏ மீது கவனம் செலுத்தவில்லை


A . சோவியத் அரசு அதன் மக்கள் மீது பாரிய மனித உரிமை மீறல்.


B . ரஷ்யாவில் அணு ஆயுதங்களின் விரைவான வளர்ச்சி.


C . தொழில்மயமாக்கல் என்ற பெயரில் இன மக்களை வேண்டுமென்றே வேரோடு பிடுங்குவது மற்றும் பெருமளவில் இடம்பெயர்வது.


D . (a) மற்றும் (c) இரண்டும்


Q15. பத்தி உள்ளது

A . விளக்கமான
B . சிந்தனையைத் தூண்டும்
C . முரண்பாடான
D . பகுப்பாய்வு


Q16. ஒரு தேர்வில் தோற்றிய 130 மாணவர்களில் 62 பேர் அறிவியலிலும், 52 பேர் ஆங்கிலத்திலும், 24 பேர் அறிவியல் மற்றும் ஆங்கிலம் இரண்டிலும் தோல்வியடைந்துள்ளனர். தேர்ச்சி பெற்ற மாணவர்களின் எண்ணிக்கை


A . 50
B . 20
C . 40
D . 30


Q17. ஒரு பெண் தன் மாமாவின் தந்தையின் மகளின் மகன் என்று ஒரு பையனை அறிமுகப்படுத்தினாள். பையன் ஒரு பெண்ணின்


A. சகோதரர்
B. மகன்
C. மருமகன்
D. மாமா


Q18. டிரான்ஸ்ஃபர் என்பது RTNAFSRE என குறியிடப்பட்டால், ELEPHANT என்பது
A.  என குறியிடப்படும். லெபெஹாட்ன்
B . LEEPAHTN
C . LEPEAHTN
D . LEPEAHNT


Q19. ஒரு சொல் விடுபட்ட நிலையில் ஒரு எண் தொடர் வழங்கப்படுகிறது. அதே மாதிரியைத் தொடரும் மற்றும் வெற்று இடங்களை நிரப்பும் சரியான மாற்றீட்டைத் தேர்வு செய்யவும்.
1, 4, 27, 16, ?, 36, 343


A. 121
B. 244
C. 125
D. 81


Q20. அனைத்து நல்ல விளையாட்டு வீரர்களும் வெற்றி பெற விரும்புகிறார்கள் மற்றும் வெற்றிபெற விரும்பும் அனைத்து விளையாட்டு வீரர்களும் நன்கு சமச்சீரான உணவை சாப்பிடுகிறார்கள்; எனவே சரிவிகித உணவைப் பின்பற்றாத அனைத்து விளையாட்டு வீரர்களும் மோசமான விளையாட்டு வீரர்கள்.

இந்த அறிக்கையின் சிறந்த முடிவு இது

A . எந்த மோசமான விளையாட்டு வீரரும் வெற்றி பெற விரும்புவதில்லை.


B. சரிவிகித உணவை உண்ணாத எந்த விளையாட்டு வீரரும் சிறந்த விளையாட்டு வீரர் அல்ல.


C. சரிவிகித உணவை உண்ணும் ஒவ்வொரு விளையாட்டு வீரரும் சிறந்த விளையாட்டு வீரர்.
ஈ. வெற்றி பெற விரும்பும் அனைத்து விளையாட்டு வீரர்களும் நல்ல விளையாட்டு வீரர்கள்.

CSAT தீர்வுகள்

மேலே குறிப்பிட்டுள்ள 20 CSAT கேள்விகளுக்கான தீர்வுகள் பின்வருமாறு:

1. B11. B
2. C12. C
3. A13. B
4. D14. B
5. A15. D
6. C16. C
7. B17. A
8. D18. C
9. A19. C
10. A20. B

விரிவான தீர்வுகள் கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன

1. நிறுத்தங்கள் இல்லாத வேகம் = 54km/hr

நிறுத்தங்களுடன் வேகம் = 45கிமீ/மணி

ஒரு மணி நேரத்திற்கு நிறுத்தங்கள் = CSAT தீர்வு Q1.

2.

பித்தகோரஸ் தேற்றத்தால்,

ஏணியின் நீளம் = CSAT தீர்வு Q2.

3. கோடு (அதன் பக்கங்களில் வட்டத்துடன்) எடுக்கும் திருப்பங்களைக் கவனிப்பதன் மூலம் இதைப் பெறலாம். ஒவ்வொரு முறையும் 45 டிகிரி சுழலும்.

CSAT தீர்வுகள் Q3.

4. வட்டங்கள் பெண்களையும் சதுரங்கள் ஆண்களையும் குறிக்கட்டும்.

எனவே, சி என்பது ஏவின் மகன்.

5. படிக்காதவர்கள்: சதுரத்திற்குள் உள்ள எண்களை விலக்கவும்.

படித்தவர்கள்: வட்டத்திற்குள் உள்ள எண்கள்

ஆண்: செவ்வகத்தின் உள்ளே உள்ள எண்கள்

எனவே, 5 என்பது நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்யும் ஒரே எண்.

6. படித்த நகர்ப்புற ஆண்கள்: 8 மற்றும் 9

8 என்பது அரசு ஊழியர்களைக் குறிக்கும், 9 என்பது நாம் தேடும் எண்.

7. படித்த அரசு ஊழியர் ஆண்கள்: 10 மற்றும் 8

நகர்ப்புறம் அல்லாதது: 10

8. படித்த ஆண் நகர்ப்புற அரசு ஊழியர்கள்: 8

9. படிக்காத பெண் நகர்ப்புற அரசு ஊழியர்கள்: 11

10. CSAT தீர்வு 10.

11. CSAT தீர்வு 11.

12. இந்த வரிகளைப் பார்க்கவும், “ஒரு நாட்டில் நூறு சதவீத கல்வியறிவின் சாதனை, அதன் சொந்த நாட்டை விட மிகப் பெரியது மற்றும் இதேபோன்ற சிக்கலான இன மற்றும் மதக் குழுக்களுடன், முதன்மையாக இருந்த ஒரு நாட்டின் விரைவான தொழில்மயமாக்கல் என்பதை இந்திய மக்கள் உணர்ந்தனர். 1917 இல் போல்ஷிவிக் புரட்சி நடந்தபோது விவசாய சமூகம், அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்பத்தில் உதவியாளர் புரட்சிகரமான படிகள், பொது மக்களுக்கு சுகாதாரப் பாதுகாப்பு (மேற்கத்திய தரத்தின்படி, ஒருவேளை, ஆனால் இந்தியர்களின் படி அல்ல) அணுகல், மற்றும் தடை இருந்தபோதிலும் அக்கால அரசாங்கத்தின் இலக்கியம், இசை, கலை போன்றவற்றில் பெருமளவு வெளிப்படுவது எந்த நாட்டிலும் முக்கியமான மற்றும் குறிப்பிடத்தக்க சாதனைகளாகும்"

எழுத்தறிவு மற்றும் விரைவான தொழில்மயமாக்கல் துறையில் ரஷ்யாவின் சாதனையை இந்தியா பாராட்டியது

13. பத்தியில் சுட்டிக்காட்டப்பட்டபடி, ரஷ்யாவின் சாதனைகளை இந்தியா பாராட்டியது

14. இந்த வரிகளைப் பார்க்கவும், "இதற்கு மாறாக, மேற்கு நாடுகள் கவனம் செலுத்தியவை அனைத்தும் சோவியத் அரசு அதன் மக்கள் மீது நடத்திய பாரிய மனித உரிமை மீறல்கள், இன மக்களை வேண்டுமென்றே வேரோடு பிடுங்குவது மற்றும் நாட்டின் ஒரு பகுதியிலிருந்து மற்றொரு பகுதிக்கு பெருமளவில் இடம்பெயர்வது. தொழில்மயமாக்கலின் பெயர், மதத்தின் முடிவு. "

மேற்கத்திய கவனம் செலுத்திய அனைத்தும் a மற்றும் c விருப்பங்களில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன ஆனால் b அல்ல

15. இந்த பத்தியின் எழுத்து நடை பகுப்பாய்வு ரீதியாக உள்ளது, எனவே விருப்பம் D சரியானது.

16. மொத்த மாணவர்கள் =130

தோல்வியடைந்த மாணவர்களின் எண்ணிக்கை = (62 + 52) – 24 = 114 – 24 = 90

(62 மற்றும் 52 இரண்டிலும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளதால் மீண்டும் மீண்டும் வருவதைத் தவிர்க்க 24 கழிக்கப்படுகிறது)

தேர்ச்சி பெற்ற மாணவர்களின் எண்ணிக்கை = 130 – 90 = 40.

CSAT தீர்வு 16.

17. அவளது மாமாவின் தந்தை அவளது தாத்தாவைக் குறிப்பிடுகிறார். இப்போது, ​​அவருடைய மகள் அந்தப் பெண்ணின் தாயாகவும், அவளுடைய மகன் அந்தப் பெண்ணின் சகோதரனாகவும் இருப்பார்.

18. LEPEAHTN

19. CSAT தீர்வு 19.

20

அறிக்கையிலிருந்து விருப்பத்தை (b) மட்டுமே முடிக்க முடியும்


Comments

Popular posts from this blog

UPSC பாடத்திட்டம் 2022 - IAS முதல்நிலை முதன்மை பாடத்திட்டம் | UPSC Syllabus 2022 - IAS Prelims Syllabus

எத்தனை வகை ஜிஎஸ்டி வரி விதிக்கப்படுகிறது? | How many types of GST are levied?